สรุปข่าวตลาดหุ้น (ภาคค่ำ) ประจำวันที่ 26 กุมภาพันธ์ 2562

ข่าว

สรุปข่าวตลาดหุ้น (ภาคค่ำ) ประจำวันที่ 26 กุมภาพันธ์ 2562

26 กุมภาพันธ์ 2562

 

· ตลาดหุ้นเริ่มมีการปรับตัวขึ้น หลังมีสัญญาณว่าสหรัฐฯ-จีนจะสามารถหาข้อตกลงทางการค้าร่วมกันได้ แต่นักวิเคราะห์บางส่วนก็ได้เตือนว่า ตลาดหุ้นอาจเผชิญแรงเทขาย หากข้อตกลงที่จะเกิดขึ้น ไม่มีการแก้ไขปัญหาที่สำคัญ หรือยังคงอัตราภาษีในปัจจุบันเอาไว้
ขณะที่นักวิเคราะห์จาก Bank of America คาดว่า หุ้นอาจปรับตัวสูงขึ้นได้ถึง 5-10% หากสหรัฐฯตกลงที่จะยกเลิกภาษีสินค้านำเข้าจากจีนทั้งหมด และจีนตกลงที่จะเปิดตลาดรับสหรัฐฯอย่างเต็มที่ รวมถึงดำเนินการให้การปกป้องสินทรัพย์ทางปัญญาได้อย่างมีประสิทธิภาพ

ทั้งนี้ บรรดานักวิเคราะห์ต่างคาดว่า ทั้งสองฝ่ายจะสามารถหาข้อตกลงได้ แต่ไม่คาดว่าข้อตกลงจะคลอบคลุมทุกๆประเด็นตามที่สหรัฐฯได้เรียกร้องกับจีนเอาไว้



· ตลาดหุ้นยุโรปเคลื่อนไหวในแดนลบ ตามจากช่วงที่มีความผันผวนที่เห็นในตลาดเอเชีย โดยดัชนี Stoxx600 ปรับตัวลง 0.2% ขณะที่ตลาดภูมิภาคส่วนใหญ่เคลื่อนไหวในแดนลบ
ท่ามกลางเหล่านักลงทุนยังคงติดตามการเจรจาระหว่างสหรัฐฯกับจีนอย่างต่อเนื่อง หลังจากนายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ระบุว่า เขาจะพยายามผลักดันให้เกิดข้อตกลงทางการค้าร่วมกับจีนที่เป็นประโยชน์กับทั้งสองฝ่าย พร้อมคาดหวังว่าจะมีข่าวดีครั้งใหญ่ “ภายใน 1-2 สัปดาห์ข้างหน้า” หากการเจรจาเป็นไปอย่างราบรื่น



· ตลาดหุ้นเอเชียปรับตัวลดลงจากระดับสูงสุดในรอบ 5 เดือน ท่ามกลางเหล่านักลงทุนที่รอคอยการเจรจาทางการค้าระหว่างสหรัฐฯและจีนจะสามารถบรรลุข้อตกลงได้หรือไม่ ขณะที่ค่าเงินปอนด์แข็งค่าขึ้นจากความหวังที่ว่านางเทเรซ่า เมย์ นายกรัฐมนตรีอังกฤษ อาจจะทำการตัดสินใจเลื่อนกำหนดเส้นตาย Brexit ออกไป
โดยดัชนี MSCI ที่ไม่รวมหุ้นญี่ปุ่นปรับตัวลง 0.5% จากระดับสูงุสดนับตั้งแต่กลางเดือนก.ย.ที่ผ่านมา

· ตลาดหุ้นญี่ปุ่นปิกปรับตัวลดลงเล็กน้อย หลังจากปรับขึ้นไปแตะระกับสูงสุดนับตั้งแต่กลางเดือนธ.ค.ที่ผ่านมา ท่ามกลางการร่วงลงของตลาดหุ้นเอเชียและถูกกดดันจากแรงเทขายก่อนสิ้นปีงบประมาณในเดือนมี.ค.นี้

โดยดัชนี Nikkei ลดลง 0.37% ที่ระดับ 21,449.39 หลังจากขึ้นไปแตะที่ระดับ 21,610.88 จุด

หัวหน้านักกลยุทธ์ประจำ Monex Securities ระบุว่า ความตึงเครียดทางการค้าที่เบาบางลงและความหวังเกี่ยวกับการชะลอการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของเฟด ช่วยหนุนให้หุ้นญี่ปุ่นดีขึ้น แต่ปัจจัยเหล่านี้ส่วนใหญ่เป็นปัจจัยภายนอก ไม่ใช่ปัจจัยภายในที่ส่งผลต่อในประเทศโดยตรง ท่ามกลางแรงเทขายจากการทำ Window Dressing (การทำตัวเลขทางบัญชีให้ดูดี) ก่อนสิ้นปีงบประมาณ ที่กดดันตลาดอยู่

· ตลาดหุ้นจีนปรับตัวลดลง ท่ามกลางแรงเทขายทำกำไรในหุ้นรายใหญ่ เนื่องจากมีกระแสคาดการณ์ว่า การปรับสูงขึ้นของตลาดหุ้นเมื่ไม่นานมานี้ อาจไม่สามารถคงอยู่ได้ในระยะยาว ขณะที่มีนักลงทุนบางส่วนมองว่า การย่อตัวลงของตลาดวันนี้ จะเป็นจุดเข้าซื้อที่ดี

ทั้งนี้ ดัชนี CSI300 ระหว่างวันมีการเคลื่อนไหวผันผวนทั้งขึ้นและลงกว่า 1% ก่อนที่จะปิด -1.2% ที่ระดับ 3,684.69 จุด ขณะที่ดัชนี Shanghai Composite ปิด -0.7% ที่ระดับ 2,941.52 จุด


บริษัท เอ็มทีเอส แคปปิตอล จำกัด
10,12,14 ชั้น 3 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์ เขตพระนคร กรุงเทพมหานคร 10200
Copyright © 2014 MTS Capital Co., Ltd. All right reserved