สรุปข่าวตลาดหุ้น (ภาคค่ำ) ประจำวันที่ 23 พฤษภาคม 2562

ข่าว

สรุปข่าวตลาดหุ้น (ภาคค่ำ) ประจำวันที่ 23 พฤษภาคม 2562

23 พฤษภาคม 2562

· ตลาดหุ้นยุโรปปรับตัวลดลง เนื่องจากเหล่านักลงทุนให้ความสนใจไปยังประเด็นสงครามทางการค้าระหว่างสหรัฐฯและจีน

ขณะที่นางเทเรซ่า เมย์ นายกรัฐมนตรีอังกฤษอาจเผชิญกับแรงกดดันที่เพิ่มขึ้นในการลาออก โดยดัชนี Stoxx600 ลดลง 0.8%

· ตลาดหุ้นเอเชียปรับตัวลดลงแตะระดับต่ำสุดในรอบ 4 เดือน ท่ามกลางความกังวลเกี่ยวกับประเด็นทางการค้าระหว่างสหรัฐฯและจีนในสงครามเย็นทางเทคโนโลยีที่กำลังยืดเยื้อ

โดยดัชนี MSCI ที่ไม่รวมหุ้นญี่ปุ่น ร่วงลง 0.7%

· นักวิเคราะห์ประจำ Nomura ระุบว่า ทั้งสหรัฐฯและจีนดูเหมือนว่าจะเตรียมพร้อมสำหรับความขัดแย้งทางการค้าเป็นระยะเวลานาน

ท่ามกลางสัญญาณที่บ่งชี้ว่าสงครามทางการค้าจะเดินหน้าไปสู่ทิศทางที่ย่ำแย่ลง ขณะที่การเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯในปี 2020 ยังคงไม่มีความแน่นอนจึงมองว่าความเสี่ยงทางนโยบายภาษีจะยังคงอยู่ไปจนถึงปี 2020

· ตลาดหุ้นญี่ปุ่นปรับลดลง หลังจากความตึงเครียดทางการค้าของสหรัฐฯ-จีนที่กดดันหุ้นกลุ่มเทคโนโลยี ขณะที่หุ้น SoftBank Group ร่วงลงมากกว่า 5%

โดยดัชนี Nikkei ลดลง 0.6% ที่ระดับ 21,151.14 จุด

หุ้นกลุ่มเทคโนโลยีถูกขายอย่างหนัก หลังจากรายงานของสื่อเมื่อวันพุธที่ผ่านมา กล่าวว่าสหรัฐฯกำลังพิจารณาลงโทษบริษัทกล้องวิดีโอวงจรปิด Hikvision

· นักกลยุทธ์ประจำ Daiwa Securities ระบุว่า นักลงทุนมีความกังวลว่าสหรัฐฯอาจวางข้อจำกัดกับบริษัทอื่นๆ ในอนาคตไม่ใช่แค่ Huawei และ Hikvision ซึ่งหากสิ่งนั้นเกิดขึ้นตลาดจะยิ่งกังวลว่าการเติบโตในอุตสาหกรรมใหม่ เช่น 5G ที่อาจจะถูกขัดขวาง

· ตลาดหุ้นจีนปรับตัวลดลงทำระดับต่ำสุดในรอบ 3 เดือน ท่ามกลางเหล่านักลงทุนที่เทขายหุ้นกลุ่มเทคโนโลยีี ท่ามกลางความกังวลที่เพิ่มขึ้นเกี่ยวกับบริษัทจีนภาคเทคโนโลยีที่อาจทำให้เกิดสงครามการค้าที่ทวีความรุนแรงขึ้นกับสหรัฐฯ

โดยดัชนี Shanghai Composite ร่วงลง 1.4% ที่ระดับ 2,852.52 จุด

รายงานจาก Reuters ระบุว่า รัฐบาลสหรัฐฯกำลังพิจารณาคว่ำบาตร Hikvision บริษัทกล้องวงจรปิดสัญชาติจีน เหมือนกับคว่ำบาตรหัวเว่ย โดยจะจำกัดความสามารถในการซื้อเทคโนโลยีสหรัฐฯของ Hikvision และบริษัทต่างๆของสหรัฐฯอาจจำเป็นต้องขอความเห็นชอบจากรัฐบาลเสียก่อน ในการจัดหาชิ้นส่วนต่างๆแก่บริษัทจีนแห่งนี้ โดยหุ้น Hikvision ร่วงลงไป 5.8%

อ้างอิงจากสำนักข่าวไทยรัฐ

· นายมิ่งขวัญ แสงสุวรรณ์ ออกแถลงการณ์ด่วน ประกาศลาออกจากการเป็นหัวหน้าพรรคเศรษฐกิจใหม่ โดยให้เหตุผลว่า หน้าที่ของตัวเองสิ้นสุดลงแล้ว อย่างไรก็ตาม เป็นเพียงการลาออกจากการเป็นหัวหน้าพรรคเท่านั้น โดยยังคงสถานะสมาชิกของพรรคเศรษฐกิจใหม่ และยังคงดำรงตำแหน่งเป็นส.ส.บัญชีรายชื่อของพรรค

ทั้งนี้ นายสุภดิช อากาศฤกษ์ รองหัวหน้าพรรคคนที่ 1 จะรักษาการหัวหน้าพรรคเศรษฐกิจใหม่ไปก่อน จนกว่าจะมีการคัดเลือกจากกรรมการพรรค

อ้างอิงจากสำนักข่าวอินโฟเควสท์

· ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) เปิดเผยว่า ดัชนีความเชื่อมั่นภาคอุตสาหกรรมในเดือนเม.ย.62 อยู่ที่ระดับ 95.0 ปรับตัวลดลงจากระดับ 96.3 ในเดือนมี.ค.62 โดยเป็นการปรับตัวลดลงจากเดือนก่อนหน้า และเป็นการปรับตัวลดลงครั้งแรกในรอบ 4 เดือน

เนื่องจากผู้ประกอบการได้เร่งการผลิตไปในช่วงเดือนก่อนหน้า เพื่อชดเชยการผลิตในเดือนเม.ย.ที่มีวันหยุดต่อเนื่องในช่วงเทศกาลสงกรานต์ ขณะเดียวกันผู้ประกอบการยังมีความกังวลต่อกำลังซื้อที่ลดลงโดยเฉพาะในส่วนภูมิภาค เนื่องจากปัญหาภัยแล้ง รวมทั้งการส่งออกชะลอตัวอันเนื่องมาจากการชะลอตัวของการค้าโลก

นอกจากนี้ผู้ประกอบการยังมีความกังวลเกี่ยวกับการเมืองในประเทศ และต้องการให้มีความชัดเจนในการจัดตั้งรัฐบาลเพื่อให้มีการกำหนดนโยบายเศรษฐกิจ ทั้งด้านการค้าและการลงทุน

· ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ นครลอสแอนเจลิส สหรัฐฯ เปิดเผยว่า เมื่อเร็วๆ นี้ องค์การอาหารและยาสหรัฐฯ (FDA) ได้ประกาศว่ากำลังจัดทำกลยุทธ์ใหม่ที่จะเพิ่มการตรวจสอบสินค้าอาหารนำเข้าสำหรับมนุษย์และสัตว์ที่ด่านนำเข้าและที่สถานที่เก็บสินค้าอาหารในต่างประเทศ และการใช้อำนาจบังคับการเรียกเก็บสินค้าเพิ่มมากขึ้น เพื่อป้องกันไม่ให้ผู้บริโภคในสหรัฐฯ ได้รับอันตรายจากสินค้าอาหารที่ถูกส่งเข้ามาจำหน่าย ซึ่งผู้ผลิตและผู้ส่งออกที่ส่งสินค้าอาหารเข้าสู่ตลาด จะต้องศึกษาและเรียนรู้ เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดผลกระทบต่อการส่งออกสินค้าไทยไปยังสหรัฐฯ

บริษัท เอ็มทีเอส แคปปิตอล จำกัด
10,12,14 ชั้น 3 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์ เขตพระนคร กรุงเทพมหานคร 10200
Copyright © 2014 MTS Capital Co., Ltd. All right reserved