สรุปข่าวตลาดหุ้น (ภาคค่ำ) ประจำวันที่ 10 มิถุนายน 2562

ข่าว

สรุปข่าวตลาดหุ้น (ภาคค่ำ) ประจำวันที่ 10 มิถุนายน 2562

10 มิถุนายน 2562

 

· หุ้นอนุพันธ์สหรัฐฯเปิดปรับตัวสูงขึ้นท่ามกลางตลาดที่ยจังคงให้ความสนใจกับประเด็นการค้าทั่วโลก โดยดัชนี Dow Jones Futures ปรับขึ้น 64 จุด และเคลื่อนไหวแดนบวกตั้งแต่เปิดตลาด +76 จุด ขณะที่ดัชนี S&P500 และ Nasdaq Futures ปรับขึ้นเช่นกัน



· หุ้นยุโรปเปิดแดนบวกหลังจากที่นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯมีการประกาศจะยกเว้นการขึ้นภาษีนำเข้าเม็กซิโกออกไป โดยดัชนี Stoxx600 เปิด +0.2% ท่ามกลางหุ้นกลุ่มทรัพยากพรที่เปิด +0.9%

สำหรับตลาดหุ้นยุโรปหลักๆในวันนี้จะปิดทำการเนื่องในวันจันทร์ศักดิ์สิทธิ์ (Whit Monday)



· ตลาดหุ้นเอเชีย รวมถึง European และ U.S. stock futures ต่างปรับตัวสูงขึ้นในวันนี้ หลังสหรัฐฯยกเลิกแผนขึ้นภาษีสินค้านำเข้าจากเม็กซิโก ประกอบกับกระแสคาดการณ์ว่าเฟดจะทำการปรับลดอัตราดอกเบี้ยที่มากขึ้น หลังตัวเลขการจ้างงานสหรัฐฯประกาศออกมาอ่อนแอในคืนวันศุกร์

แต่ในประเทศจีน เงินหยวนกลับอ่อนค่าลงทำระดับต่ำสุดในรอบปี หลังยอดนำเข้าประกาศออกมาลดลงสู่ระดับต่ำสุดในรอบเกือบ 3 ปี จึงอาจทำให้สงครามการค้าระหว่างจีน-สหรัฐฯยืดเยื้อต่อไป


ทั้งนี้ ตลาดหุ้นยุโรปมีแนวโน้มเปิดในแดนบวก เนื่องจาก European stock futures ต่างปรับสูงขึ้น อย่าง Euro Stoxx 50 futures ปรับสูงขึ้น 0.4% London’s FTSE futures ปรับสูงขึ้น 0.5% และ German DAX futures ปรับสูงขึ้น 0.6%

ขณะที่ U.S. stock futures ก็ปรับสูงขึ้นในช่วงตลาดเอเชียเช่นกัน โดย S&P500 mini futures ปรับสูงขึ้นถึง 0.8% ก่อนจะย่อตัวลงมาแต่ยังเคลื่อนไหวแดนบวกแถว 0.3% ส่วนอัตราผลตอบแทนพันธบัตรสหรัฐฯอายุ 10 ปี ปรับขึ้นมาแถว 2.1223% หลังทำระดับต่ำสุดในรอบ 21 เดือน ที่ 2.053% ท่ามกลางแรงกดดันจากตัวเลขการจ้างงานสหรัฐฯที่อ่อนแอ

สำหรับตลาดหุ้นเอเชีย ดัชนี Nikkei ปรับสูงขึ้น 1% ขณะที่ดัชนี MSCI ปรับสูงขึ้น 1% นำโดยหุ้นฮ่องกงและอินโดนีเซีย



· ตลาดหุ้นญี่ปุ่นปิดบวกที่ระดับสุงสุดในรอบ 2 สัปดาห์ นำโดยหุ้นกลุ่มยานยนต์ หลังสหรัฐฯตัดสินใจยกเลิกนโยบายขึ้นภาษีสินค้านำเข้าจากเม็กซิโก โดยดัชนี Nikkei ปิด +1.2% ที่ระดับ 21,134.42 จุด



· ตลาดหุ้นจีนปิดบวกเป็นครั้งแรกในรอบ 6 วันทำการ หลังความกังวลเกี่ยวกับสงครามการค้าเริ่มผ่อนคลายลงไป เนื่องจากการที่สหรัฐฯและเม็กซิโกสามารถเจรจาหลีกเลี่ยงการการขึ้นภาษีที่อาจเป็นชนวนสงครามการค้าไปได้ ขณะที่ตัวเลขเศรษฐกิจจีนที่อ่อนแอ ยิ่งหนุนกระแสคาดการณ์ว่ารัฐบาลจะออกนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจเพิ่ม


โดยดัชนีหุ้นบลูชิพ ปิด +1.3% ที่ระดับ 3,610.74 จุด ส่วนดัชนี Shanghai Composite ปิด +0.9% ที่ระดับ 2,852.13 จุด



· ดัชนี HSI ของฮ่องกง ปรับตัวขึ้นไปกว่า 2.03% หลังข้อมูลการค้าของจีนออกมาดีกว่าที่คาด และภาพรวมมียอดเกินดุลการค้าที่ 4.165 หมื่นล้านเหรียญในเดือนพ.ค. ขณะที่รัฐมนตรีกระทรวงการคลังสหรัฐฯ หนึ่งในผู้นำเจรจาทางการค้ากับจีน ระบุว่า นายทรัมป์จะตัดสินใจว่าจะขึ้นภาษ๊จีนเพิ่มหรือไม่ในการพบกันกับ นายสี จิ้นผิง ประธานาธิบดีจีนในการประชุม G20 ช่วงปลายเดือนนี้



· อ้างอิงจากสำนักข่าวอินโฟเควสท์




- นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงความคืบหน้าการจัดตั้งรัฐบาลชุดใหม่ว่า เป็นหน้าที่ของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีโดยตรงที่จะตัดสินใจคัดเลือกบุคคลที่ดีที่สุดมาร่วมทำงาน ซึ่งเร็วๆ นี้นายกรัฐมนตรีจะเชิญทุกคนที่เกี่ยวข้องมาหารือในเรื่องของนโยบายที่จะทำร่วมกันในวันข้างหน้า


"ประเทศต้องมีการขับเคลื่อน ทุกคนก็ต้องพร้อมส่งคนดีๆ ให้นายกฯ เลือกสรร เป็นหน้าที่ของท่าน" นายสมคิด กล่าว




- การนัดหารือของ 10 พรรคการเมืองขนาดเล็กเพื่อทวงเก้าอี้รัฐมนตรีช่วง 12.00 น.วันนี้ มีพรรคเข้ามาร่วมประชมกันเพียง 2 พรรค คือ พรรคไทยศรีวิไลย์ และพรรคประชาธรรมไทย ขณะที่แกนนำประกาศพร้อมเป็นฝ่ายค้านหากไม่ได้ตามข้อเรียกร้อง และมีข้อมูลที่สามารถเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจนายกรัฐมนตรี


นายมงคลกิตติ์ สุขสินธารานนท์ หัวหน้าพรคไทยศรีวิไลย์ กล่าวว่า การจัดสรรโควตารัฐมนตรีนั้นเบื้องต้นกลุ่มพรรคเล็กจะได้ตำแหน่งบริหาร 2 ตำแหน่ง แต่ปรากฎว่ามีการปล่อยข่าวจะมีการจัดสรรตำแหน่งรัฐมนตรีกันใหม่ ซึ่งกลุ่มพรรคเล็กจะได้เพียงตำแหน่งกรรมาธิการในคณะต่างๆ เท่านั้น ทั้ง ๆ ที่เป็นเรื่องปกติของ ส.ส.ทุกคนที่จะมีตำแหน่ง กมธ. อย่างน้อย 1-2 ตำแหน่ง




บริษัท เอ็มทีเอส แคปปิตอล จำกัด
10,12,14 ชั้น 3 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์ เขตพระนคร กรุงเทพมหานคร 10200
Copyright © 2014 MTS Capital Co., Ltd. All right reserved