สรุปข่าวตลาดหุ้น (ภาคค่ำ) ประจำวันที่ 27 มิถุนายน 2562

ข่าว

สรุปข่าวตลาดหุ้น (ภาคค่ำ) ประจำวันที่ 27 มิถุนายน 2562

27 มิถุนายน 2562

 · ตลาดการเงินกำลังเผชิญภาวะที่ไม่ค่อยได้เกิดขึ้น ซึ่งเป็นภาวะที่ช่งชี้ว่าตลาดหุ้นมีโอกาสจะปรับตัวสูงขึ้นได้อีก หากประวัติศาสตร์ซ้ำรอย

สถาบัน Bespoke Investment Group ระบุว่า ทั้งดัชนี S&P 500 และพันธบัตรระยะยาวต่างเปิดตลาดปีนี้สูงขึ้นกว่า 5% นับเป็นครั้งที่ 10 ตั้งแต่ปี 1980 ที่หุ้นและพันธบัตรต่างเปิดตลาดรายปีได้อย่างแข็งแกร่ง และประวัติศาสตร์ก็บ่งชี้ว่า ทุกครั้งที่ดัชนี S&P 500 และพันธบัตรเปิดในแดนบวกได้แข็งแกร่งเช่นนี้ ภาพรวมเฉลี่ยรายปีของ S&P 500 จะปรับขึ้นได้ถึง 11.3%

การปรับตัวสูงขึ้นของตลาดหุ้นพร้อมๆกับราคาพันธบัตรที่สูงขึ้น – ขณะที่อัตราผลตอบแทนพันธบัตรปรับลดลง เป็นสิ่งที่แปลก เพราะว่า พันธบัตรถือเป็นสินทรัพย์ปลอดภัยสำหรับกรณีที่เกิดวิกฤติทางเศรษฐกิจ ขณะที่ตลาดหุ้นมักจะมีผลประกอบการที่แข็งแกร่งกว่าในภาวะที่เศรษฐกิจเติบโตได้อย่างราบรื่น

· ตลาดหุ้นยุโรปปรับตัวสูงขึ้น ท่ามกลางตลาดที่ให้ความสนใจไปยังความเป็นไปได้เกี่ยวกับข้อตกลงทางการคต้าระหว่างสหรัฐฯและจีน โดยดัชนี Stoxx600 เพิ่มขึ้น 0.2% ด้านหุ้นทรัพยากรและหุ้นกลุ่มธนาคารเพิ่มขึ้นมากกว่า 1% ขณะที่หุ้นกลุ่มอาหารและเครื่องดื่มลดลง 0.6%

· ตลาดหุ้นเอเชียกลับมาปรับตัวสูงขึ้นหลังจากที่สื่อรายงานว่าสหรัฐฯและจีนตกลงที่สงบศึกทางการค้าชั่วคราว ก่อนหน้าการประชุม G20 ในปลายสัปดาห์นี้

รายงานจาก South China Morning Post ระบุว่า รัฐบาลสหรัฐฯและจีนกำลังร่วมกันวางรากฐานดำเนินงานที่จะช่วยให้สามารถหลีกเลี่ยงการขึ้นภาษีสินค้านำเข้าจากจีนมูลค่า 3 แสนล้านเหรียญของสหรัฐฯได้

โดยนายโดนัลด์ ทรัมป ประธานาธิบดีสหรัฐฯ กล่าวว่า ความเป็นไปได้ของข้อตกลงทางการค้ากับนายสี จิ้นผิง ประธานาธิบดีสหรัฐฯอาจเกิดขึ้นได้ในสัปดาห์นี้ แต่เขาก็มีการเตรียมจะขึ้นภาษีสินค้านำเข้าจากจีนทั้งหมดหากทั้งสองประเทศยังไม่ลงรอยกัน

ท่ามกลางความคาดหวังของเหล่านักลงทุนในการเจรจาทางการค้าระหว่างสหรัฐฯและจีนจึงหนุนความเชื่อมั่นให้แก่เหล่านักลงทุน ส่งผลให้ ดัชนี MSCI ที่ไม่รวมหุ้นญี่ปุ่นเพิ่มขึ้น 0.6%

· ตลาดหุ้นญี่ปุ่นเพิ่มขึ้น ท่ามกลางความหวังของเหล่านักลงทุนเกี่ยวกับความคืบหน้าการเจรจาทางการค้าระหว่างสหรัฐฯกับจีน เนื่องจากนักลงทุนระมัดระวังการลงทุนเพื่อรอผลการประชุมสุดยอด G20 ในสุดสัปดาห์นี้ โดยดัชนี Nikkeiปรับตัวสูงขึ้น 1.2% ที่ระดับ 21,338.17 จุด

ภาพรวมของความเชื่อมั่นปรับตัวดีขึ้น โดยหุ้นเป็นวัฏจักรและบริษัท ที่เปิดในแดนบวกก่อนการพบกันระหว่างผู้นำสหรัฐฯและผู้นำจีนในการประชุม G20 ที่โอซาก้า ประเทศญี่ปุ่น

ทั้งนี้ นักกลยุทธ์การตลาดประจำ JPMorgan Asset Management ระบุว่า ตลาดยังคงกังวลเกี่ยวกับการเจรจากันของทั้งสองประเทศ หากมีข้อตกลงออกมาในรูปแบบใดรูปแบบหนึ่ง อาจเป็นตัวกำหนดทิศทางของนโยบายการเงินในอนาคต

· ตลาดหุ้นจีนปิดปรับตัวสูงขึ้น ท่ามกลางความหวังที่เพิ่มขึ้นหลังจากที่ตัวแทนจากสหรัฐฯและจีน สามารถเจรจาสงบศึกการค้าลงได้เป็นการชั่วคราว ก่อนหน้าการพบกันระหว่างผู้นำของทั้งสองประเทศในการประชุม G20 นี้ ก่อนหน้าการประชุมสุดยอดผู้นำในปลายสัปดาห์นี้

โดยดัชนี Shanghai Composite เพิ่มขึ้น 0.69% ที่ระดับ 2,996.79 จุด หลังจากร่วงลงติดต่อกัน 2 วันทำการ

บริษัท เอ็มทีเอส แคปปิตอล จำกัด
10,12,14 ชั้น 3 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์ เขตพระนคร กรุงเทพมหานคร 10200
Copyright © 2014 MTS Capital Co., Ltd. All right reserved