สรุปข่าวตลาดหุ้น (ภาคค่ำ) ประจำวันที่ 28 มิถุนายน 2562

ข่าว

สรุปข่าวตลาดหุ้น (ภาคค่ำ) ประจำวันที่ 28 มิถุนายน 2562

28 มิถุนายน 2562

· ตลาดหุ้นยุโรปเปิดปรับตัวสูงขึ้น ท่ามกลางเหล่านักลงทุนที่ให้ความสนใจไปยังการประชุมสุดยอดผู้นำ G20 เมืองโอซาก้า ประเทศญี่ปุ่น โดยนายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯและนายสี จิ้นผิง ประธานาธิบดีจีน คาดว่าจะได้พบกันท่ามกลางสงครามการค้าที่กำลังดำเนินอยู่

โดยดัชนี Stoxx600 เพิ่มขึ้น 0.1% ด้านหุ้นเทคโนโลยีและการท่องเที่ยวและการพักผ่อนเพิ่มขึ้น 0.8% ขณะที่หุ้นสาธารณูปโภคลดลง 0.7%

· ตลาดหุ้นเอเชียปรับตัวลดลง และราคาทองคำปรับตัวสูงขึ้น ท่ามกลางความสงสัยที่เพิ่มขึ้นว่าการประชุมระหว่างนายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ กับ นายสี จิ้นผิง ประธานาธิบดีจีน อาจนำไปสู่การผ่อนคลายในประเด็นความตึงเครียดทางการค้า

โดยความไม่แน่นอนเกี่ยวกับการเจรจาในครั้งนี้ว่าจะก่อให้เกิดความคืบหน้าในการยุติสงครามการค้าระหว่างสหรัฐฯและจีนหรือไม่นั้นเป็นสัญญาณของความเสี่ยงที่เพิ่มขึ้นต่อการเติบโตของเศรษฐกิจโลก

นักวิเคราะห์จาก ANZ ระบุว่า ตลาดหวังว่าผลการประชุมระหว่างทรัมป์-สี จะเป็นการที่ทั้งสองประเทศกลับมาเจรจาการค้าร่วมกันอีก โดยสหรัฐฯอาจจะเลื่อนการปรับขึ้นภาษีสินค้าจีน ขณะที่จีนอาจจะซื้อสินค้าจากสหรัฐฯเพิ่มมากขึ้น และอาจจะให้ความสำคัญไปยังการเจรจาทางสงครามเทคโนโลยีมากขึ้นอีกด้วย

อย่างไรก็ตาม ตลาดยังคงมีความระมัดระวังการลงทุน เนื่องจากความยากลำบากในการแก้ไขทางเศรษฐกิจระหว่างทั้งสองประเทศเป็นเรื่องยากมาก

ทั้งนี้ ดัชนี MSCI ที่ไม่รวมหุ้นญี่ปุ่น ลดลง 0.25%

· ตลาดหุ้นญี่ปุ่นปรับตัวลดลง ท่ามกลางเหล่านักลงทุนหันมาระมัดระวังการลงทุนและชะลอการลงทุน ก่อนหน้าการเจรจาทางการค้าระหว่างผู้นำสหรัฐฯและจีน ในการประชุม G20 ที่เมืองโอซาก้า ประเทศญี่ปุ่น ขณะที่หุ้นกลุ่มวัฎจักรปรับตัวลดลงก่อนวันหยุดสุดสัปดาห์

โดยดัชนี Nikkei ลดลง 0.3% ที่ระดับ 21,275.92 จุด หลังจากเพิ่มขึ้น 1.2% เมื่อวานนี้ จากรายงาน South China Morning Post ระบุว่า ตัวแทนจากสหรัฐฯและจีน สามารถเจรจาสงบศึกการค้าลงได้เป็นการชั่วคราว ก่อนหน้าการพบกันระหว่างผู้นำของทั้งสองประเทศในการประชุม G20 นี้

ขณะที่ รายละเอียดของข้อตกลงที่รวมไปถึงการชะลอการขึ้นภาษีสินค้านำเข้าจากจีนเป็นมูลค่า 3 แสนล้านเหรียญ กำลังอยู่ในระหว่างเตรียมแถลงการณ์ ซึ่งจะเกิดขึ้นอย่างเป็นทางการหลังจากนี้

สำหรับภาพรวมรายเดือนประจำเดือนมิ.ย.ดัชนี Nikkei เพิ่มสูงขึ้น 3.3% ซึ่งเป็นเดือนแรกที่เพิ่มขึ้นนับตั้งแต่เดือนเม.ย. แม้ว่าภาพรวมรายสัปดาห์จะทรงตัวก็ตาม

ด้านนายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ระบุว่าเมื่อวันพุธที่ผ่านมาว่า ความเป็นไปได้ของข้อตกลงทางการค้ากับนายสี จิ้นผิง ประธานาธิบดีสหรัฐฯอาจเกิดขึ้นได้ในสัปดาห์นี้ แต่เขาก็มีการเตรียมจะขึ้นภาษีสินค้านำเข้าจากจีนทั้งหมดหากทั้งสองประเทศยังไม่ลงรอยกัน

· ตลาดหุ้นจีนปรับตัวลดลง และปิดตลาดรายสัปดาห์ในแดนลบ ท่ามกลางสัญญาณว่าจีนยังคงจุดยืนที่แข็งกร้าวในการเจรจาการค้ากับสหรัฐฯ ระหว่างการประชุม G20 ที่เริ่มต้นขึ้นในวันนี้ ก่อนที่ผู้นำจีนและสหรัฐฯจะเจรจาอย่างเป็นทางการพรุ่งนี้

ทั้งนี้ ดัชนี Shanghai Composite ปิด -0.6% ที่ระดับ 2,978.88 จุด ภาพรวมรายสัปดาห์ปิด -0.8% ส่วนดัชนี blue-chip CSI300 วันนี้ปิด -0.2% รายสัปดาห์ปิด -0.2%

อย่างไรก็ตาม ในภาพรวมรายเดือน ตลาดหุ้นจีนสามารถปิดในแดนบวกได้ ท่ามกลางสัญญาณเชิงบวกของการเจรจาการค้าระหว่างสหรัฐฯ-จีนในช่วงต้นเดือนนี้ โดย Shanghai Composite ปิด 2.8% ส่วนดัชนี blue-chip CSI300 ปิด +5.4%

อ้างอิงจากสำนักข่าวอินโฟเควสท์

- ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ระบุว่า เศรษฐกิจไทยในเดือนพ.ค.62 ชะลอลงจากเดือนก่อนจากอุปสงค์ทั้งในและต่างประเทศ โดยการบริโภคภาคเอกชนยังเป็นแรงขับเคลื่อนสำคัญของเศรษฐกิจ ขณะที่เครื่องชี้การลงทุนภาคเอกชนและการใช้จ่ายภาครัฐหดตัว ด้านการส่งออกสินค้าหดตัวต่อเนื่องส่งผลให้การผลิตภาคอุตสาหกรรมหดตัวสอดคล้องกัน สำหรับภาคการท่องเที่ยวกลับมาหดตัวจากนักท่องเที่ยวจีนและยุโรปเป็นสำคัญ

ด้านเสถียรภาพทางเศรษฐกิจ อัตราเงินเฟ้อทั่วไปปรับลดลงตามอัตราเงินเฟ้อพื้นฐานที่ชะลอลง และราคาน้ำมันขายปลีกในประเทศที่ปรับลดลง สำหรับอัตราการว่างงานที่ปรับฤดูกาลทรงตัวจากเดือนก่อน ดุลบัญชีเดินสะพัดขาดดุลเล็กน้อยตามดุลการค้าที่เกินดุลลดลง และดุลบริการ รายได้ และเงินโอนที่ขาดดุลตามฤดูกาลส่งกลับบกำไรและเงินปันผลของธุรกิจต่างชาติ ขณะที่ดุลบัญชีเงินทุนเคลื่อนย้ายค่อนข้างสมดุล

บริษัท เอ็มทีเอส แคปปิตอล จำกัด
10,12,14 ชั้น 3 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์ เขตพระนคร กรุงเทพมหานคร 10200
Copyright © 2014 MTS Capital Co., Ltd. All right reserved