สรุปข่าวตลาดหุ้น (ภาคค่ำ) ประจำวันที่ 10 กรกฎาคม 2562

ข่าว

สรุปข่าวตลาดหุ้น (ภาคค่ำ) ประจำวันที่ 10 กรกฎาคม 2562

10 กรกฎาคม 2562

· ตลาดหุ้นยุโรปปรับตัวลดลง ท่ามกลางเหล่านักลงทุนที่รอคอยการกล่าวถ้อยแถลงของนายเจอโรม โพล์เวล ประธานเฟด โดยดัชนี Stoxx600 ลดลง 0.3% ด้านหุ้นกลุ่มอาหารและเครื่องดื่มลดลง 0.8%

ขณะที่มีเพียงไม่กี่กลุ่มเท่านั้นที่เริ่มต้นการซื้อขายในเชิงบวก โดยหุ้นของธนาคารเพิ่มขึ้น 0.6% เนื่องจาก CYBG, Commerzbank และ Caixabank และ Bankia ทั้งหมดเพิ่มขึ้นประมาณ 2%

· ตลาดหุ้นเอเชียปรับตัวสูงขึ้น ขณะที่อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลเพิ่มขึ้นโดยได้รับแรงหนุนจากการแข็งค่าของค่าเงินดอลลาร์ ท่ามกลางเหล่านักลงทุนที่รอคอยถ้อยแถลงของนายเจอโรม โพเวลล์ ประธานเฟดที่จะกล่าวถ้อยแถลงต่อสภาคองเกรสที่เริ่มวันนี้เป็นวันแรกที่มีการประเมินกันว่าน่าจะส่งผลให้เทรดเดอร์มีการลดกระแสคาดการณ์เกี่ยวกับการลดดอกเบี้ยได้

โดยดัชนี MSCI ที่ไม่รวมหุ้นญี่ปุ่นเพิ่มขึ้น 0.4% หลังจากร่วงลงไป 3 วันทำการที่ผ่านมา

· ตลาดหุ้นญี่ปุ่นปรับตัวลดลง เนื่องจากเหล่านักลงทุนรอคอยถ้อยแถลงของนายเจอโรม โพเวลล์ ประธานเฟดที่จะกล่าวต่อสภาคองเกรสในคืนนี้และวันพรุ่งนี้ โดยดัชนี Nikkei ร่วงลง 0.15% ที่ะรดับ 21,533.48 จุด

ขณะที่ในช่วงต้นเดือนที่ผ่านมา ตลาดหุ้นทั่วโลกปรับตัวสูงขึ้นจากการที่เฟดผ่อนคลายนโยบายการเงิน แต่ตลาดปรับลดกระแสคาดการ์การลดดอกเบี้ยของเฟดลงไปเมื่อเร็ว ๆ นี้หลังจากรายงานภาคแรงงานของสหรัฐฯที่ออกมาแข็งแกร่งเกินคาด

· ตลาดหุ้นจีนปรับตัวลดลง เนื่องจากดัชนีราคาผู้ผลิตของจีนประจำเดือนมิ.ย.ออกมาทรงตัวจึงส่งผลกระทบต่อความไม่แน่นอนเกี่ยวกับการขยายตัวของเศรษฐกิจ รวมทั้งการเปิดตัวดัชนีใหม่ในตลาดส่งผลให้กระแสเงินทุนบางส่วนไหลเข้าไปดัชนีดังกล่าว โดยดัชนี Shanghai Composite ลดลง 0.44% ที่ระดับ 2,915.30 จุด

สำนักข่าวอินโฟเควสท์

· เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษา ประกาศคำสั่งหัวหหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ที่ 9/2562 เรื่อง การยกเลิกประกาศ คสช. คำสั่งคสช. และคำสั่งหัวหน้า คสช.บางฉบับที่หมดความจำเป็น รวม 66 ฉบับ

ทั้งนี้ ตามที่หัวหน้า คสช.และ คสช.ได้มีประกาศและคำสั่งเพื่อประโยชน์ในการบริหารราชการแผ่นดินและการปฏิรูปประเทศในด้าน
ต่างๆ รวมทั้งการส่งเสริมความสามัคคีและความสมานฉันท์ของประชาชนในชาติ ซึ่งในขณะนี้การดำเนินการตามประกาศและคำสั่งบางฉบับได้บรรลุวัตถุประสงค์ตามที่มุ่งหมำยไว้แล้ว สมควรยกเลิกประกาศ คสช. คำสั่ง คสช. และคำสั่งหัวหน้า คสช.ที่หมดความจำป็น เพื่อให้บทบัญญัติของกฎหมายมีความสอดคล้องและเหมาะสมกับบริบทที่เปลี่ยนแปลงไป ตลอดจนเป็นการเสริมสร้างความเป็นเอกภาพของกฎหมายทั้งระบบเพื่อประโยชน์ในการเข้าถึงและการปฏิบัติตามกฎหมายได้อย่างถูกต้อง อันเป็นส่วนหนึ่งของการปฏิรูปประเทศด้านกฎหมายตามที่รัฐธรรมนูญบัญญัติไว้

· ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยรายงานการประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) ครั้งที่ 4/2562 เมื่อวันที่ 26 มิ.ย.2562 ซึ่งคณะกรรมการฯ ประเมินว่าเศรษฐกิจไทยมีแนวโน้มขยายตัวต่ำกว่าที่ประเมินไว้ จากการส่งออกสินค้าและบริการเป็นสำคัญ ขณะที่การบริโภคภาคเอกชนมีแนวโน้มขยายตัวต่อเนื่อง สำหรับอัตราเงินเฟ้อทั่วไปมีแนวโน้มใกล้เคียงกับขอบล่างของเป้าหมายเงินเฟ้อ

ทั้งนี้ ภาวะการเงินโดยรวมอยู่ในระดับที่ผ่อนคลายและเอื้อต่อการขยายตัวของเศรษฐกิจ แต่มีปัจจัยเสี่ยงต่อเสถียรภาพระบบการเงินที่ต้องติดตามอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะหนี้ครัวเรือนที่สูงขึ้นและสัดส่วนหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (NPL)ที่เพิ่มขึ้น ประกอบกับในระยะข้างหน้ายังมีความไม่แน่นอน ทั้งปัจจัยต่างประเทศและในประเทศ จึงมีมติเป็นเอกฉันท์ ให้คงอัตราดอกเบี้ยนโยบายไว้ในการประชุมครั้งนี้

· ประธานสมาคมธนาคารไทย ในฐานะประธานที่ประชุมคณะกรรมการร่วมภาครัฐและเอกชน 3 สถาบัน (กกร.) เปิดเผยว่า กกร.ได้ปรับลดประมาณการอัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจ (GDP) ของไทยในปี 2562 ลงเหลือ 2.9-3.3% จากเดิม 3.7-4.0% โดยมองว่าแนวโน้มเศรษฐกิจไทยในช่วงที่เหลือของปีนี้ ยังอยู่ท่ามกลางความท้าทายและขาดปัจจัยหนุน

ขณะที่การส่งออกไทยในปี 2562 อาจมีความเป็นไปได้ที่จะไม่ขยายตัว ดังนั้น กกร.จึงปรับลดประมาณการส่งออกลงเหลือ -1.0 ถึง 1.0% จากเดิม 3.0-5.0% แม้รัฐบาลใหม่จะมีนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจในช่วงครึ่งปีหลัง แต่อาจะไม่เพียงพอที่จะชดเชยผลจากการส่งออกที่ลดลงท่ามกลางเศรษฐกิจโลกที่ชะลอลง และทิศทางเงินบาทที่แข็งค่า


บริษัท เอ็มทีเอส แคปปิตอล จำกัด
10,12,14 ชั้น 3 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์ เขตพระนคร กรุงเทพมหานคร 10200
Copyright © 2014 MTS Capital Co., Ltd. All right reserved