สรุปข่าวตลาดหุ้น (ภาคค่ำ) ประจำวันที่ 19 กรกฎาคม 2562

ข่าว

สรุปข่าวตลาดหุ้น (ภาคค่ำ) ประจำวันที่ 19 กรกฎาคม 2562

19 กรกฎาคม 2562

· ตลาดหุ้นยุโรปปรับตัวสูงขึ้น ท่ามกลางเหล่านักลงทุนที่คาดว่าเฟดจะปรับลดดอกเบี้ยในการประชุมเดือนนี้ โดยดัชนี Stoxx600 เพิ่มขึ้น 0.4% ด้านหุ้นกลุ่มยานยนต์เพิ่มขึ้น 1% เนื่องจากหุ้นภูมิภาคเคลื่อนไหวในแดนบวก ยกเว้นภาคสื่อฯ

· ตลาดหุ้นเอเชียปรับตัวสูงขึ้น หลังจากถ้อยแถลงของ นายจอห์น วิลเลียม ประธานเฟดสาขานิวยอร์กที่ดูจะหนุนกระแสเฟดลดดอกเบี้ยในเดือนนี้มากขึ้น ส่งผลให้ความต้องการสินทรัพย์เสี่ยงเพิ่มมากขึ้นและกดดันค่าเงินดอลลาร์

โดยนายวิลเลียม ระบุว่า การใช้มาตรการป้องกันเอาไว้ก่อนที่จะเกิดหายนะนั้น ถือเป็นแนวทางที่ดีกว่า และเมื่อพิจารณาจากภาวะเศรษฐกิจที่ชะลอตัวและเงินเฟ้อที่อยู่ในระดับต่ำขณะนี้ ผมคิดว่าธนาคารกลางควรจะดำเนินการอย่างรวดเร็วและจริงจัง หลังทราบถ้อยแถลงดังกล่าวเครื่องมือ FedWatch ของ CME Group ก็เผยข้อมูลว่า ตลาดเริ่มคาดว่ามีโอกาสที่จะเห็นเฟดลดดอกเบี้ย 0.25% และก็ยิ่งทำให้ตลาดคาดจะเห็นเฟดลดดอกเบี้ย 0.50%

ขณะที่ดัชนี MSCI ที่ไม่รวมหุ้นญี่ปุ่นเพิ่มขึ้น 1%

· ตลาดหุ้นญี่ปุ่นฟื้นตัวขึ้นเล็กน้อย จากการร่วงลงไปช่วงก่อนหน้านี้ เนื่องจากความต้องการสินทรัพย์เสี่ยงที่เพิ่มขึ้่นโดยได้รับแรงหนุนจากถ้อยแถลงของประธานเฟดสาขานิวยอร์กที่ช่วยหนุนกระแสคาดการณ์การปรับลดดอกเบี้ยของเฟดในการประชุมเดือนนี้ ขณะที่หุ้นภาคเซมิคอนดักเตอร์ก็เพิ่มขึ้นเช่นกัน

โดยดัชนี Nikkei เพิ่มขึ้น 2.0% ที่ะรดับ 21,466.99 จุด ภาพรวมรายสัปดาห์ดัชนี Nikkei ลดลง 1.0% ซึ่งลดลงมากที่สุดนับตั้งแต่ปลายเดือนพ.ค.ที่ผ่านมา

หัวหน้านักวิเคราะห์ประจำ Yasuo Sakuma ระบุว่า ไม่ใช่เรื่องที่น่าประหลาดใจสำหรับการฟื้นตัวทางเทคนิคหลังจากเกิดแรงเทขายเมื่อวานนี้ แต่เหล่านักลงทุนรอคอยหลักฐานที่ชัดเจนยิ่งขึ้นจากการประกาศผลประกอบการของบริษัท

สำนักข่าวอินโฟเควสท์

- นายอุตตม สาวนายน รมว.คลัง ระบุว่า การเคลื่อนไหวของค่าเงินบาท ล้วนมีปัจจัยเข้ามากระทบที่ส่งผลทำให้เงินบาทแข็งค่าและอ่อนค่า ซึ่งการที่เงินบาทกลับมาแข็งค่าอีก ก็เป็นไปตามที่ฟิทช์ เรทติ้งส์ ระบุว่าประเทศไทยมีการเกินดุลการค้า และการเกินดุลบัญชีเดินสะพัดที่เข้มแข็ง จึงทำให้เงินบาทปรับตัวแข็งค่าขึ้น ซึ่งก็เป็นไปตามกลไกตลาด

ทั้งนี้ เชื่อมั่นว่า ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) จะทำหน้าที่ในการดูแลค่าเงินบาทให้อยู่ในระดับที่เหมาะสม โดยอนาคตกระทรวงการคลังและ ธปท.จะต้องหารือเรื่องนโยบายการดูแลค่าเงินร่วมกันอย่างต่อเนื่อง แต่ไม่ได้หมายความว่ากระทรวงการคลังเข้าไปแทรกแซงหรือก้าวก่ายการดำเนินงานของ ธปท.ในการดูแลค่าเงิน หรือการพิจารณาปรับอัตราดอกเบี้ยนโยบาย เพราะเรื่องนี้คงไม่ใช่หน้าที่ที่กระทรวงการคลังจะพูด

- นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ได้ส่งนโยบายรัฐบาลที่จะแถลงต่อรัฐสภาในวันที่ 25-26 กรกฏาคม 2562 ถึงมือนายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา เพื่อแจกจ่ายให้กับสมาชิกรัฐสภาแล้ว ภายหลังจากที่ได้ดำเนินการแก้ไข ปรับปรุง รวมถึงตีพิมพ์เป็นที่เรียบร้อย

ทั้งนี้ นายวิษณุ เห็นว่า เป็นสิทธิของฝ่ายค้านที่จะลุกขึ้นอภิปรายคุณสมบัติรัฐมนตรีรายบุคคลได้ ตามที่ประธานรัฐสภาได้เคยบอกไว้ว่าสามารถทำได้ในวันแถลงนโยบายรัฐบาลต่อรัฐสภา

พร้อมกล่าวถึงขั้นตอนการอภิปรายให้ฝ่ายค้านได้รับทราบว่า ควรพูดถึงนโยบายรัฐบาลก่อน แล้วถึงจะกล่าวถึงตัวบุคคล ก่อนที่จะเดินขึ้นห้องทำงาน พร้อมระบุว่า"ตนเองไม่ควรจะแนะฝ่ายค้านเลย"

สำนักข่าว อีไฟแนนซ์ไทย

- นายสมบัติ กิจจาลักษณ์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ BEM เปิดเผยในงาน "เปิดการทดสอบเดินรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินส่วนต่อขยายช่วงหัวลำโพง-บางแค" ว่าคาดว่าปริมาณผู้โดยสารในปี62 จะเติบโต 10% หรือแตะ 5 แสนเที่ยวคนต่อวัน หลังเตรียมเปิดเดินรถไฟสายสีน้ำเงิน ส่วนต่อขยาย ช่วงหัวลำโพง – บางแค ในวันที่ 29 กันยายนนี้

- 29 ก.ค.นี้ ทดลองใช้บริการ รถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินส่วนต่อขยาย

นายภคพงศ์ ศิริกันทรมาศ ผู้ว่าการ รฟม. กล่าวว่า รฟม. ได้เร่งดำเนินการเตรียมความพร้อมสำหรับเปิดให้ประชาชนทดลองใช้บริการรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน ส่วนต่อขยาย เร็วยิ่งขึ้น เพื่อเป็นการเฉลิมฉลองเนื่องในวโรกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษา พระบาทสมเด็จพระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว โดยจะเปิดให้ประชาชนทดลองใช้บริการรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน ส่วนต่อขยาย จากสถานีวัดมังกร – สถานีท่าพระ รวมจำนวน 5 สถานี (ได้แก่ สถานีวัดมังกร สถานีสามยอด สถานีสนามไชย สถานีอิสรภาพ และสถานีท่าพระ) ในวันที่ 29 กรกฎาคม 2562 ถึงวันที่ 28 กันยายน 2562 โดยไม่คิดค่าโดยสาร

-หลังจากนั้นจะทยอยปรับการให้บริการไปตามความก้าวหน้าของงานและความพร้อมของระบบที่เกี่ยวข้องไปจนถึงระดับการให้บริการตามปกติ เช่น การขยายจำนวนสถานีให้บริการไปจนถึงสถานีหลักสอง หรือการเดินรถไฟฟ้าอย่างต่อเนื่องถึงสถานีหลักสอง โดยไม่ต้องเปลี่ยนขบวนรถไฟฟ้าที่สถานีหัวลำโพง ซึ่งจะมีการประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนรับทราบต่อไป

บริษัท เอ็มทีเอส แคปปิตอล จำกัด
10,12,14 ชั้น 3 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์ เขตพระนคร กรุงเทพมหานคร 10200
Copyright © 2014 MTS Capital Co., Ltd. All right reserved